Chuyển đến nội dung chính

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Tăng thuế xăng dầu sẽ là thách thức đối với kiểm soát lạm phát

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng việc tăng thuế môi trường lên mặt hàng xăng dầu đi kèm với một số yếu tố khác như giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá cả thế giới biến động có thể làm lạm phát tăng cao hơn. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra. Đây cũng là một thách thức đối với việc kiểm soát lạm phát.

Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất phương án tăng thuế bảo vệ môi trường kịch trần với các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít. Theo tính toán, số thu từ dòng thuế này tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm lên trên 55.000 tỷ đồng/năm.

Một số ý kiến không đồng tình với đề xuất tăng thuế này và hoài nghi việc chi thế nào cho hoạt động bảo vệ môi trường. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ từ năm 1996 – 2006, đã có buổi trao đổi với phóng viên về vấn đề này.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Bà đánh giá thế nào đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Tài chính? Hiệu quả của việc thu thuế này sẽ đến đâu nếu có hiệu lực?

Tôi thật sự thấy buồn và tiếc khi Bộ Tài chính và Chính phủ đã không thực sự lắng nghe ý kiến phản biện của người dân. Quyết định tăng thuế môi trường đối với mặt hàng xăng dầu được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi hàng loạt loại thuế khác nhau. Phần lớn các đề xuất đều theo hướng tăng hoặc đề xuất các loại thuế mới như thuế tài sản.

Điều bất cập đầu tiên là người dân thắc mắc tại sao thuế cứ tăng mãi như vậy? Đồng ý là ngân sách khó khăn, thế nhưng tại sao không thấy nhà nước và Bộ Tài chính đưa ra đề án giảm chi nhằm giảm bội chi ngân sách. Phải chăng Nhà nước cứ việc tiêu tiền còn tất cả các gánh nặng đổ vào dân? Trong khi đó, nguồn của dân là vô hạn. Vì vậy đưa đề án tăng thuế môi trường đối với xăng dầu trong bối cảnh này càng gây bức xúc.

Chúng ta vẫn thu thuế môi trường trên xăng dầu, nhưng tiền thuế này được sử dụng cho mục đích bảo vệ môi trường đến đâu thì vẫn chưa rõ. Trong khi đó, môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm, nhất là tại các khu vực đông dân cư, thành thị như Hà Nội và TP.HCM. Đây là những nơi người dân đóng thuế nhiều nhất nhưng môi trường lại ngày càng trở nên tồi tệ. Câu hỏi đặt ra liệu rằng có cần thu thuế môi trường khi loại thuế này không phát huy hiệu quả?

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần xem xét lại cách sử dụng thuế bảo vệ môi trường có xảy ra hiện tượng lãng phí, thất thoát, thậm chí có hay không hiện tượng tham nhũng?

Nếu việc thu thuế bảo vệ môi trường không phát huy hiệu quả như mục đích ban đầu của nó, vậy tác động của đề xuất này đối với nền kinh tế thế nào, thưa bà?

Bản thân trong số tiền mà người dân phải trả cho mỗi lít xăng, thuế và phí đã chiếm một nửa. Bây giờ tăng thêm thuế bảo vệ môi trường lên mức kịch trần, số tiền mà người dân phải trả quá lớn, sức dân chịu sao nổi. Điều này hết sức bất cập.

Hệ quả của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu sẽ tác động mạnh nhất lên 2 đối tượng. Đối với doanh nghiệp, chi phí sẽ tăng lên và có nhiều doanh nghiệp không chịu nổi dẫn đến phải ngừng hoạt động. Kéo theo đó, hàng triệu lao động sẽ mất việc. Chúng ta vẫn nói mỗi năm tạo ra hàng triệu công ăn việc làm, nhưng hàng triệu công ăn việc làm khác bị mất đi thì lại không được nói đến.

Đối với người dân, việc tăng thuế xăng dầu còn làm tăng chi phí sinh hoạt trong khi số người nghèo vẫn còn nhiều. Người dân buộc phải giảm tiêu dùng dẫn đến vừa ảnh hưởng tới đời sống của họ, vừa ảnh hưởng tới đóng góp nền kinh tế. Ngoài ra, việc tăng thuế còn ảnh hưởng tới niềm tin người dân vào hệ thống thuế. Người dân sẽ tin sao đây khi hệ thống ngân sách cứ thiếu hụt mãi và chi thường xuyên vẫn cứ tăng lên.

Đồng thời, việc tăng thuế môi trường lên mặt hàng xăng dầu đi kèm với một số yếu tố khác như giá nguên liệu đầu vào tăng, giá cả thế giới biến động có thể làm lạm phát tăng cao hơn. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra. Đây cũng là một thách thức đối với việc kiểm soát lạm phát.

Một số ý kiến cho rằng giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp so với nhiều nước trong khu vực, vì vậy việc tăng thuế là hợp lý. Bà đánh giá thế nào về nhận định trên?

Một lập luận các nhà tài chính vẫn thường nói là giá xăng dầu Việt Nam hiện nay vẫn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới tài xế nóng ruột vì ��ng dụng gọi xe Việt bỏ lỡ thời cơ bám sát Grab

1 phòng ban giới tài xế Grab ngóng chờ sự bứt phá của các áp dụng gọi xe của người Việt để họ với thêm cơ hội kiếm tiền từ nghề chở khách. từ ngày 9/4, Uber chính thức giới hạn hoạt động ở Việt Nam. Hàng ngàn đối tác của Uber chạy sang các hãng taxi truyền thống hoặc Grab. 1 Phòng ban trong số họ giải nghệ. Sau Đó, người dân nhận thấy lái xe Grab Việt Nam bắt đầu kén khách hơn, thậm chí không đón khách trong một số tình huống. Bản thân lái xe Grab cũng không thấy sự cải thiện về cách thức đối xử "phũ phàng" của Grab đối sở hữu họ. Phần đông đối tác của Grab thở than rằng hãng sẵn sàng phạt họ hoặc khóa account vì các tố giác thỉnh thoảng vô lý của khách. Khoảng thời kì từ ngày 8/4 đến nay là cơ hội vàng để các vận dụng gọi xe Việt thu hẹp khoảng bí quyết với Grab. Kết luận của Bộ công thương nghiệp về thương vụ Grab tìm Uber, theo ngừng thi côngĐây thương vụ vi phạm Luật khó khăn, là yếu tố làm cho vị thế của Grab trong mắt công chúng ...

Giá heo (lợn) hơi hôm nay 20/12 không có quá nhiều biến động trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 20/12 theo thông tin mà chúng tôi cập nhật được thì hiện đang có những chuyển dịch ngầm của giá heo theo chiều hướng tăng. Cụ thể là giá heo hơi ở cả ba miền trong ngày hôm nay đang có chiều hướng tăng nhẹ, mặc dù nền giá heo hơi bình quân không chuyển động nhiều. >>>>Nguồn: http://vietnammoi.vn/tags/gia-heo-hoi-hom-nay-75813.tag Toàn cảnh giá heo hơi hôm nay 20/12 toàn quốc Giá heo (lợn) hơi hôm nay 20/12 thông tin tại miền nam Việt Nam Giá heo hơi ở miền Nam hôm nay vẫn dao động trong biên độ 2.000 đồng, tức là từ 27.000 đồng đến 29.000 đồng. Giá heo toàn miền có sự nhích nhẹ ở một số tỉnh, như: Bà Rịa Vũng Tàu, Sóc Trăng, tăng 1.000 đồng cho một kí heo hơi. Các tỉnh thành có giá heo cao của toàn vùng là Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vĩnh Long.... Giá heo (lợn) hơi hôm nay 20/12 thông tin tại miền bắc Việt Nam Đây là khu vực có giá heo cao nhất cả nước hiện nay. Hiện tại, nền giá heo hơi ở khu vực này dao động trong khoảng 29.00...

Giá heo hơi hôm nay 27/2: Một loạt địa phương không ghi nhận điều chỉnh mới

  Giá heo hơi hôm nay   (27/2) tiếp tục đi ngang trên diện rộng. Chăn nuôi hữu cơ là hướng đi được nhiều nước khuyến khích áp dụng để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao và bảo vệ môi trường. >>Cập nhật giá heo hơi mới nhất mỗi ngày tại đây:  https://vietnammoi.vn/chu-de/gia-lon-hoi-187.htm Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc thấp nhất là 75.000 đồng/kg Tại miền Bắc, giá heo hơi hôm nay tiếp tục đi ngang tại hầu hết tỉnh thành. Các tỉnh Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Ninh Bình duy trì giao dịch tại mức 76.000 đồng/kg Riêng tại Hà Nam, giá thu mua giảm nhẹ 1.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện thu mua với mốc 75.000 đồng/kg. Giá heo hơi  hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng từ 75.000 - 78.000 đồng/kg. Địa phương Giá (đồng) Tăng/giảm (đồng) Bắc Giang 77.000   - Yên Bái 75.000 - Lào Cai 75.000 - Hưng Yên 78.000 - Nam Định 76.000 - Thái Nguyên   77.000   - Phú Thọ 76.000 - Thái Bình 77.000 - Hà Nam 75.000 -1.000 Vĩnh Phúc ...