![]() |
| Phòng giao dịch Kiệm Tân (trực thuộc Agribank Đồng Nai - Chi nhánh huyện Thống Nhất) - nơi người mua phản chiếu nhân viên ép sắm bảo hiểm - Ảnh: A LỘC |
Vào tháng 3-2018, cô T. - Một thầy giáo trên địa bàn phố quang đãng Trung - làm đơn vay tín chấp 60 triệu đồng (thời hạn vay là 3 năm) tại Phòng thương lượng Kiệm Tân để tu chỉnh nhà.
Sau lúc hoàn thành giấy má (kèm theo giấy bảo lãnh của hiệu trưởng nơi cô T. Đang công tác), cô T. Được viên chức phê duyệt giấy má bắt buộc đóng 540.000 đồng (0,9% khoản vay) để tìm bảo hiểm của doanh nghiệp CP bảo hiểm nhà băng Nông nghiệp (ABIC) chi nhánh TP.HCM.
Thời hạn bảo hiểm là 1 năm kể từ ngày sắm bảo hiểm.
khi cô T. Thắc mắc, viên chức này cho biết "mua bảo hiểm mới giải ngân", song song khẳng định đây là "yêu cầu bắt buộc".
Do cần vay, cô T. Đành phải bỏ tiền túi ra sắm bảo hiểm.
"Tôi khiến cho thầy giáo lương ko bao nhiêu, mỗi năm đều đóng phổ biến mẫu bảo hiểm đề xuất. Việc vay tiền cũng không người nào muốn, kẹt tiền quá mới phải vay tín chấp mang lãi suất cao. Hằng tháng tôi đều phải trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng mà còn bắt buộc phải sắm bảo hiểm nữa, còn tiền đâu cho giá tiền sinh hoạt hằng ngày", cô T. Phản ứng.
Đây chẳng phải là trường hợp cá biệt, phổ thông người dân vay tiền tại phòng đàm phán này cũng bị đề nghị tìm bảo hiểm khoản vay mới được giải ngân.
Chị H. (Xã quang Trung) cho biết để vay tín chấp số tiền 100 triệu đồng (trả nợ trong 5 năm) tại phòng đàm phán này, chị cũng bị đề nghị chi 650.000 đồng (0,65% khoản vay) mới được giải ngân.
tương tự, chị L. (Xã quang Trung) cũng phải bỏ ra 455.000 đồng sắm bảo hiểm cho khoản vay 70 triệu đồng.
"Lẽ ra việc tậu bảo hiểm phải do người dùng tự nguyện, sao lại ép buộc" - chị H. Câu hỏi.
luận bàn có chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thanh - Trưởng phòng nhà cung cấp và marketing (Agribank Đồng Nai) - khẳng định cán bộ nguồn hỗ trợ ko được "ép buộc" mà chỉ giải đáp, khuyến khích khách vay tiền nên tậu bảo hiểm nhằm san sớt rủi ro.
Theo ông Thanh, chậm tiến độ là chủ trương của toàn lĩnh vực chứ ko riêng Agribank.
Việc mua bảo hiểm khoản vay này nhằm đảm bảo ngân hàng vẫn thu được tiền nợ gốc (từ doanh nghiệp bảo hiểm) giả dụ chẳng may khách hàng gặp rủi ro bất khả kháng, ko trả được nợ vay.
"Thực tế mang đa dạng trường hợp vay tiền được vài tháng thì bị tai nạn, không có khả năng hoàn thanh toán vay.
Khoản nợ chậm tiến độ trở thành gánh nặng cho cả gia đình của người dùng. Giả dụ các trường hợp này mang mua bảo hiểm, khoản vay sẽ được bên bảo hiểm thanh toán, góp phần giảm bớt gánh nặng cho khách hàng", ông Thanh nhắc.
bên cạnh đó, theo ông Thanh, 1 số cán bộ tín dụng đã "nóng vội", muốn khiến nhanh nên giải thích chưa rõ ràng, am hiểu làm người dùng hiểu lầm là bị ép buộc phải mua bảo hiểm mới được giải ngân và đã phản ứng.
"Chúng tôi sẽ sở hữu văn bản chỉ đạo giám đốc những thị xã phải chỉ đạo cán bộ tín dụng tư vấn rõ ràng vấn đề mua bảo hiểm. Trường hợp này là không bắt buộc, chỉ khuyến khích, giải đáp và giới thiệu cho khách hàng" - ông Thanh nhấn mạnh.

Nhận xét
Đăng nhận xét