Chuyển đến nội dung chính

Gặp trắc trở tăng vốn cho các NHTM Nhà nước gây khó khăn trong giai đoạn xử lý nợ xấu

Sau gần 1 năm triển khai nghị quyết 42 và đề án 1058, NHNN đã duyệt phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu thời kỳ 2017-2020 của 3/4 NHTM Nhà nước; phương án cơ cấu lại của 9/10 nhà băng nước ngoài và liên doanh. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống các TCTD cuối năm 2017 đã giảm.

NHNN đã duyệt phương án cơ cấu lại của 9/10 ngân hàng nước ngoài và liên doanh

Tại Diễn đàn toàn cảnh Ngân hàng: "Ngân hàng 2018: Hướng tới tăng trưởng bền vững" sáng nay, ông Phạm Huyền Anh - Phó Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát nhà băng nhà nước cho hay, quá trình 2011 - 2015, công việc tái cơ cấu và xử lý nợ xấu bước đầu đạt một số kết quả.

Cụ thể, giữ ổn định, an toàn hệ thống những TCTD, ko để xảy ra vỡ vạc ngoài tầm kiểm soát; năng lực tài chính và quy mô hoạt động của các TCTD từng bước cải thiện; số lượng các TCTD có quy mô nhỏ, hoạt động yếu kém giảm dần; có chéo, đầu tư chéo được xử lý. Bên cạnh đó, sườn pháp lý về tiền tệ và ngân hàng dần được hoàn thiện, đồng bộ các chuẩn mực, thể chế an toàn...

bên cạnh Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn sở hữu xử lý nợ xấu công đoạn 2016-2020 được Bộ Chính trị ưng ý và Thủ tướng ban hành, quyết nghị 42 về xử lý nợ xấu và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật những TCTD giúp cho ngành ngân hàng khai triển những giải pháp về thanh tra, giám sát, cơ cấu lại gắn sở hữu xử lý nợ xấu.Tính tới cuối năm 2017 đã giảm hơn so với mức 2,46% cuối năm 2016.

NHNN cũng đã mang các văn bản hướng dẫn các TCTD (theo từng đội ngũ, cái hình TCTD) vun đắp phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu quá trình 2017-2020 theo đúng tiêu chí, đề xuất của Quyết định 1058; chỉ đạo, hướng dẫn từng TCTD khai triển thực hành nghị quyết 42 để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu thuộc khuôn khổ điều chỉnh của nghị quyết. Cùng lúc triển khai những giải pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu nảy sinh và tăng chất lượng nguồn hỗ trợ tại TCTD.

Qua chậm tiến độ, sau gần một năm triển khai đề án 1058 và nghị quyết 42 ngành nhà băng đạt một số kết quả như:

các nhà băng thương nghiệp nhà nước (NHTMNN) tiếp tục đóng vai trò chi phối trong hệ thống các TCTD. Cho đến nay, NHNN đã giám định, phê duyệt phương án cơ cấu lại gắn mang xử lý nợ xấu thời kỳ 2017-2020 của 3/4 NHTM Nhà nước;

những nhà băng TMCP chỉnh đốn nguồn vốn, quản trị và hoạt động nhằm tăng hiệu quả buôn bán, năng lực cạnh tranh;

những TCTD nước ngoài được NHNN nâng cao cường quản lý, thanh tra, giám sát, đảm bảo hoạt động an toàn, đúng luật pháp. Cho đến nay, NHNN đã sở hữu văn bản phê duyệt phương án cơ cấu lại của 9/10 ngân hàng nước ngoài và liên doanh.

những doanh nghiệp tài chính, công ty cho thuê nguồn vốn vun đắp những phương án cơ cấu lại theo các biện pháp của Đề án 1058 để nâng cao chừng độ an toàn, hiệu quả kinh doanh và năng lực khó khăn.

Hệ thống quỹ nguồn đầu tư quần chúng tiếp tục được tăng cường, củng cố, chỉnh đốn, về cơ bản hoạt động lành mạnh, hiệu quả, theo đúng tôn chỉ đề ra;

Nợ xấu được kiểm soát và duy trì dưới 3%. Tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống những TCTD tại thời điểm cuối năm 2017 đã giảm hơn so với mức hai,46% cuối năm 2016.

gặp trắc trở về nâng cao vốn cho các NHTM Nhà nước gây khó khăn cho xử lý nợ xấu

Theo ông Phạm Huyền Anh, Phó Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, công tác xử lý nợ xấu vẫn gặp phải một số cạnh tranh, gặp khó khăn. Có thể kể đến như việc thu giữ tài sản không được quý khách hiệp tác trong việc bàn giao tài sản; 1 số cơ quan chức năng (UBND, cơ quan công an,…) chưa phối hợp, tham dự hỗ trợ; cạnh tranh về mặt truyền thông trong thời kỳ thu giữ tài sản theo tinh thần quyết nghị 42;

Điều kiện tài sản đảm bảo được xử lý phải ko là tài sản tranh chấp, trong khi hiện nay chưa có chỉ dẫn thế nào là tài sản đang tranh chấp, dẫn đến cách thức hiểu về tài sản mâu thuẫn giữa các cơ quan tố tụng tại phổ biến nơi, nhiều cấp là khác nhau, gây cạnh tranh khi xử lý tài sản theo quyết nghị 42.

Thứ hai là gặp khó khăn liên quan tới việc tăng vốn cho những NHTM Nhà nước về cả mặt pháp lý và thực tại khai triển. Để nâng cao điều kiện tài chính cho những NHTM Nhà nước, vấn đề cơ bản đặt ra là phải tăng vốn cho những ngân hàng này phê duyệt 1 số hình thức như: bán cổ phần cho nhà đầu cơ (trong nước, ngoài nước) và dùng lợi nhuận giữ lại để nâng cao vốn.

không những thế, hiện tại các NHTM Nhà nước chưa được sử dụng lợi nhuận giữ lại để tăng vốn, trong khi chậm triển khai, tăng vốn theo hình thức bán cổ phần bị tránh bởi quy định về tỷ lệ nắm giữ cổ phần tối thiểu của Nhà nước.

Việc tăng vốn điều lệ nhằm đáp ứng chuẩn mực Basel II là 1 trong những giải pháp quan trọng nhằm cơ cấu lại NHTM Nhà nước đề ra tại Quyết định 1058. Trong chậm tiến độ buộc phải giữ vững vai trò chi phối của Nhà nước tại các NHTM nhà nước (đối mang các NHTM do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ thì Nhà nước nắm giữ ở mức tối thiểu 65% tổng số cổ phần với quyền biểu quyết; riêng đối mang Agribank thì khai triển những bước để thực hành cổ phần hóa vào thời khắc phù hợp và bảo đảm Nhà nước nắm tối thiểu 65% vốn điều lệ).

Thứ ba, một số bộ, ngành chậm hoặc chưa thực hành xong việc ban hành chương trình/kế hoạch hành động cụ thể triển khai Đề án 1058. Không những thế, dù rằng về căn bản, thời kỳ khai triển quyết nghị số 42 đã nhận được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tuy nhiên tại một số nơi Cơ quan công an, UBND tỉnh, đô thị chưa với hướng dẫn cụ thể (tới UBND, cơ quan công an cấp quận, xã) nên còn vướng trong công tác hài hòa xử lý.

kiên quyết xử lý dứt điểm vấn đề với chéo, vi phạm dừng với cổ phiếu

Theo chậm triển khai, trong thời gian đến, ông Huyền Anh cho hay, NHNN tiếp diễn khai triển một số biện pháp như sau:

hoàn tất việc đánh giá, phê duyệt/chấp thuận chủ trương và theo dõi, giám sát việc thực hành phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của những TCTD;

tiếp diễn hoàn thiện, trình cấp với thẩm quyền xem xét, duyệt và triển khai thực hành phương án xử lý TCTD yếu kém, đặc biệt là 3 NHTM tậu lại và các quỹ nguồn hỗ trợ quần chúng. # Yếu kém; tiếp diễn theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các TCTD yếu kém để kịp thời xử lý;

tiếp diễn đẩy mạnh cơ cấu lại các NHTM Nhà nước; khai triển phương án tăng điều kiện tài chính của những NHTM Nhà nước sau lúc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;

nâng cao cường củng cố, chỉnh đốn, kiên quyết xử lý các quỹ nguồn hỗ trợ dân chúng yếu kém, không mang khả năng phục hồi;

Hoàn thiện phạm vi pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng;

kiên quyết xử lý dứt điểm vấn đề với chéo, vi phạm ngừng về có cổ phiếu dẫn tới chi phối nhà băng của cổ đông hoặc hàng ngũ cổ đông lớn, ích lợi lực lượng trong các TCTD cổ phần theo lộ trình thích hợp;

triển khai những giải pháp tìm, bán, xử lý nợ xấu theo cơ chế thị phần, đồng thời áp dụng những biện pháp kiểm soát rủi ro trong việc mua bán nợ theo cơ chế thị trường;

Chỉ đạo TCTD tổ chức triển khai ứng dụng toàn diện những biện pháp quy định tại quyết nghị số 42; kiểm tra, tiết giảm các giá thành hoạt động và tụ họp mọi nguồn lực cho việc xử lý nợ xấu; thực hành có hiệu quả những biện pháp để ngăn chặn hành vi trái luật làm cho nảy sinh nợ xấu tại từng TCTD.

Ánh Dương

Theo Kinh tế & sử dụng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới tài xế nóng ruột vì ��ng dụng gọi xe Việt bỏ lỡ thời cơ bám sát Grab

1 phòng ban giới tài xế Grab ngóng chờ sự bứt phá của các áp dụng gọi xe của người Việt để họ với thêm cơ hội kiếm tiền từ nghề chở khách. từ ngày 9/4, Uber chính thức giới hạn hoạt động ở Việt Nam. Hàng ngàn đối tác của Uber chạy sang các hãng taxi truyền thống hoặc Grab. 1 Phòng ban trong số họ giải nghệ. Sau Đó, người dân nhận thấy lái xe Grab Việt Nam bắt đầu kén khách hơn, thậm chí không đón khách trong một số tình huống. Bản thân lái xe Grab cũng không thấy sự cải thiện về cách thức đối xử "phũ phàng" của Grab đối sở hữu họ. Phần đông đối tác của Grab thở than rằng hãng sẵn sàng phạt họ hoặc khóa account vì các tố giác thỉnh thoảng vô lý của khách. Khoảng thời kì từ ngày 8/4 đến nay là cơ hội vàng để các vận dụng gọi xe Việt thu hẹp khoảng bí quyết với Grab. Kết luận của Bộ công thương nghiệp về thương vụ Grab tìm Uber, theo ngừng thi côngĐây thương vụ vi phạm Luật khó khăn, là yếu tố làm cho vị thế của Grab trong mắt công chúng ...

Giá heo (lợn) hơi hôm nay 20/12 không có quá nhiều biến động trên cả nước

Giá heo hơi hôm nay 20/12 theo thông tin mà chúng tôi cập nhật được thì hiện đang có những chuyển dịch ngầm của giá heo theo chiều hướng tăng. Cụ thể là giá heo hơi ở cả ba miền trong ngày hôm nay đang có chiều hướng tăng nhẹ, mặc dù nền giá heo hơi bình quân không chuyển động nhiều. >>>>Nguồn: http://vietnammoi.vn/tags/gia-heo-hoi-hom-nay-75813.tag Toàn cảnh giá heo hơi hôm nay 20/12 toàn quốc Giá heo (lợn) hơi hôm nay 20/12 thông tin tại miền nam Việt Nam Giá heo hơi ở miền Nam hôm nay vẫn dao động trong biên độ 2.000 đồng, tức là từ 27.000 đồng đến 29.000 đồng. Giá heo toàn miền có sự nhích nhẹ ở một số tỉnh, như: Bà Rịa Vũng Tàu, Sóc Trăng, tăng 1.000 đồng cho một kí heo hơi. Các tỉnh thành có giá heo cao của toàn vùng là Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vĩnh Long.... Giá heo (lợn) hơi hôm nay 20/12 thông tin tại miền bắc Việt Nam Đây là khu vực có giá heo cao nhất cả nước hiện nay. Hiện tại, nền giá heo hơi ở khu vực này dao động trong khoảng 29.00...

Giá heo hơi hôm nay 27/2: Một loạt địa phương không ghi nhận điều chỉnh mới

  Giá heo hơi hôm nay   (27/2) tiếp tục đi ngang trên diện rộng. Chăn nuôi hữu cơ là hướng đi được nhiều nước khuyến khích áp dụng để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao và bảo vệ môi trường. >>Cập nhật giá heo hơi mới nhất mỗi ngày tại đây:  https://vietnammoi.vn/chu-de/gia-lon-hoi-187.htm Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc thấp nhất là 75.000 đồng/kg Tại miền Bắc, giá heo hơi hôm nay tiếp tục đi ngang tại hầu hết tỉnh thành. Các tỉnh Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Ninh Bình duy trì giao dịch tại mức 76.000 đồng/kg Riêng tại Hà Nam, giá thu mua giảm nhẹ 1.000 đồng/kg so với hôm qua, hiện thu mua với mốc 75.000 đồng/kg. Giá heo hơi  hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng từ 75.000 - 78.000 đồng/kg. Địa phương Giá (đồng) Tăng/giảm (đồng) Bắc Giang 77.000   - Yên Bái 75.000 - Lào Cai 75.000 - Hưng Yên 78.000 - Nam Định 76.000 - Thái Nguyên   77.000   - Phú Thọ 76.000 - Thái Bình 77.000 - Hà Nam 75.000 -1.000 Vĩnh Phúc ...