Số liệu trong năm 2017 cho thấy, cả nước sở hữu khoảng 540.000 shop ăn uống, trong chậm tiến độ mang 430.000 cửa hàng nhỏ, hơn 7.000 nhà hàng thức ăn nhanh, 22.000 nhà hàng cà phê, bar và hơn 80.000 nhà hàng tăng trưởng bài bản.
tức là chỉ cần chuyển vài chục mét trên 1 tuyến phố bất kì là đã bắt gặp những shop ăn uống ở khắp mọi nơi. Mang những đô thị lớn như Hà Nội, Sài Gòn, đặc thù tại những khu vực trung tâm, hoạt động kinh doanh ẩm thực diễn ra vô cùng tấp nập sở hữu những món ăn không chỉ của Việt Nam mà còn tới từ phần nhiều tất cả các nước trên toàn cầu.
Còn theo Thống kê của Tập đoàn nghiên cứu thị phần Euromonitor, quá trình trong khoảng 2014 - 2019, thị trường F&B Việt Nam sẽ đạt tốc độ phát triển bình quân 18% năm.
nhắc cách thức khác, buôn bán F&B đang trở thành một lĩnh vực rất quyến rũ tại Việt Nam.
![]() |
| GrabFood là nhà cung cấp giao nhận thức ăn mới được triển khai tại TP.HCM trong vài ngày qua. |
Tiềm năng là vậy, nhưng không ít chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê cho biết, họ vướng mắc trong khâu giao nhận, trước bối cảnh nhu cầu đặt/gọi món trực tuyến trong khoảng phía các bạn đang càng ngày càng tăng cao.
Vì chẳng thể "nuôi" hàng ngũ giao nhận đồ ăn riêng, nên ko ít quán vẫn đang thuê tài xế xe ấp ôm đi giao món. Trong khoảng đây, thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam được thành lập.
Dư địa to tại thị trường giao nhận đồ ăn Việt Nam
Cũng theo Báo cáo của Euromonitor, thị trường đặt món trực tuyến ở Việt Nam trong năm 2018 sẽ đạt khoảng 33 triệu USD và đạt hơn 38 triệu đô la vào năm 2020, sở hữu tốc độ lớn mạnh làng nhàng 11%/năm.
thị trường này tuy nhỏ so với mảng F&B khái quát, nhưng lại thu hút những đơn vị đeo đuổi bởi tính trung thành đối với mẫu hình nhà sản xuất này khá cao.
Now.vn (trước đây là DeliveryNow.vn) của Foody và Vietnammm.com (từng thâu tóm Foodpanda vào tháng 12/2015) là 2 tay lớn nhất tại thị phần này.
Dù cả 2 chối từ bật mí thị phần hiện tại, nhưng 1 số nguồn tin cho biết Now.vn đang dẫn đầu thị trường về số lượng đơn hàng giao hằng ngày.
![]() |
| thị trường F&B Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 18% năm. |
Lợi thế của Now.vn là được hưởng kinh nghiệm trong ngành nghề F&B từ "cha đẻ" Foody có độ phủ sóng những nhà hàng, quán ăn, quán cà phê rộng khắp Việt Nam. Thông qua Đó, chủng dòng, cũng như số lượng các món ăn, thức uống mà Now.vn cung ứng cho khách gọi món là rất rộng rãi, phong phú.
1 lãnh đạo của Now.vn cho biết: "Nền tảng gọi món chính là nguyên tố mà Now.vn được hưởng được phổ thông nhất trong khoảng Foody. Dù ra đời như 1 Công trình độc lập phương pháp đây khoảng 3 năm, hội tụ cốt yếu vào ngành nghề giao nhận đồ ăn, nhưng Now.vn tới nay đã có hơn 20.000 đối tác là những nhà hàng, quán ăn trên khắp cả nước".
menu giao nhận món mà Now.vn phân phối bao gồm: cơm trưa, đồ ăn vặt, thức uống, tráng mồm, cho đến các sản phẩm Homemade. Tại Hà Nội, TP.HCM, trung bình mỗi đơn hàng sẽ được giao đến tay khách từ 20-40 phút. Tỷ lệ ăn chia vào khoảng 15-20% trị giá đơn hàng.
"Vẫn chưa thể đưa ra 1 giám định cụ thể về thị trường giao nhận đồ ăn tại Việt Nam. Nhưng về lâu về dài, các chỉ tiêu giao hàng nhanh sẽ sớm thành chuẩn chung của thị trường, chứ ko còn là lợi thế của riêng ai, thay vào Đó sẽ là trận đấu khuyến mại để giành thị phần. Khi mang rộng rãi doanh nghiệp tham gia hơn, cuộc đấu này sẽ càng rõ nét", lãnh đạo này nhận xét.
Dễ hiểu khi Grab đi giao bánh mỳ, bún, miến, hột vịt lộn
thị phần còn phổ thông dư địa lớn mạnh, dân số trẻ thích đặt món ăn nhanh đã làm Grab Việt Nam chóng vánh khai triển nhà cung cấp GrabFood tại TP.HCM trong vài ngày qua.
Được biết, GrabFood là nhà sản xuất giao nhận thức ăn đã được Grab ra mắt tại Indonesia và Thái Lan. Chuẩn y nhà sản xuất này, khách hàng mang thể chọn lọc địa điểm giao nhận, cũng như món ăn yêu thích của mình (sẽ mang một số nhà hàng kết liên sở hữu Grab và đưa menu trên áp dụng để người dùng chọn món).
![]() |
| Now.vn (trước đây là DeliveryNow.vn) đang dẫn đầu thị trường về số lượng đơn hàng giao hằng ngày. |
Tính riêng tại địa bàn TP.HCM, đến nay đã sở hữu hơn 100 quán ăn tham gia vào hệ thống của GrabFood. Thực đơn mà nhà cung cấp cung ứng cũng hơi rộng rãi, từ các món bình dân như: bánh mỳ, bún, miến, xôi phở; cho tới Dimsum, gà cừu, mỳ Ý, đồ chay...
So với Thống kê 20.000 đối tác là nhà hàng, quán ăn mà Now.vn đang với, thực hơn mà GrabFood sản xuất cho quý khách là tương đối ít ỏi. Nhưng đổi lại, Grab với điểm tốt là nhóm tài xế giao nhận hùng hậu, cùng thêm nền tảng GrabFood được tích hợp thẳng vào vận dụng gọi xe sở hữu số lượng quý khách lớn nhất Việt Nam.
có mỗi đơn hàng ngày nay, GrabFood sẽ giao nhận đồ ăn trong khoảng 45 phút, thu phí 15.000 đồng bằng tiền mặt, và đáng tiếc chưa có thanh toán qua thẻ.
Nhưng đây ko phải rào cản to. Bởi ko sớm thì muộn, GrabFood sẽ chóng vánh cho phép khách hàng trả tiền qua GrabPay - áp dụng ví điện tử của Grab đang được sử dụng cho hoạt động gọi xe.
Nhìn rộng ra, chỉ tiêu Grab hướng đến không thuần tuý là độc quyền ở mảng gọi xe, hay thắng ở mảng giao nhận đồ ăn. Mà xa hơn, cuộc chơi của Grab là vun đắp một hệ sinh thái nhà cung cấp toàn diện, nhằm "giam" các bạn trong muôn ngàn các nhân tiện ích của mình.
Và chậm tiến độ cũng là dòng số chung của đa số Tập đoàn bậc nhất hiện nay: nắm giữ một lượng quý khách đủ to kết hợp nền tảng khoa học tiện lợi. Kèm theo, không thể thiếu một nguyên tố quan trọng khác là thị trường phải tiềm năng, chưa được khai phá. Các nguyên tố ngừng thi côngĐây đang cho thấy sự tương đồng tại Đông Nam Á, và cụ thể hơn là Việt Nam.



Nhận xét
Đăng nhận xét